Bản chất cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới là đem lại những giá trị cho học sinh như phát triển năng lực, phẩm chất… Cạnh đó, với những yêu cầu về dạy học tích hợp, đổi mới phương pháp trong chương trình GDPT, vai trò của giáo dục STEM cực kỳ quan trọng.
Theo nhiều chuyên gia về giáo dục STEM, trong chương trình GDPT mới, STEM nên được triển khai tùy theo đặc thù về cơ sở vật chất, nguồn lực giáo viên của từng trường học. Ở hình thức nào, bản chất của STEM cũng phải đảm bảo sự tích hợp về mặt khoa học, công nghệ, toán để người học có thể phát triển những nhóm năng lực, đặc biệt là hướng đến tư duy, định hướng nghề nghiệp trong môi trường 4.0.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn
Nhận thức được tầm quan trong của giáo dục STEM trong trường trung học và để toàn thể cán bộ GV hiểu rõ hơn về giáo dục STEM trong trường phổ thông, ngày 29/10/2020 trường THCS Bát Tràng tổ chức ngày chuyên môn để tìm hiểu kĩ hơn về: GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG.
Trong buổi trao đổi chuyên môn, CBGV hiểu kĩ hơn: Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM có những hình thức tổ chức nào? Vai trò, mục tiêu của giáo dục STEM. Tiêu chí nào để xây dựng bài học STEM hay tiến trình bài học STEM cũng như quy trình xây dựng bài học STEM như thế nào?
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn
Qua buổi thảo luận, các thầy cô hiểu: Học STEM đối với giai đoạn giáo dục sớm không phải là học sớm để biết nhiều kiến thức mà tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, kích thích phát triển các giác quan, cảm xúc mang lại niềm vui thích và hòa hứng cho trẻ học tập về sau. Quá trình này cần được bồi dưỡng thường xuyên và liên tục trong cả những hoạt động chính khóa và ngoại khóa của nhà trường. Sự trải nghiệm với các kiến thức STEM trong giai đoạn giáo dục sớm giúp học sinh cảm thấy khoa học vừa có yếu tố bất ngờ, thú vị nhưng cũng rất gần gũi và dễ thực hiện. Nuôi dưỡng đam mê và khơi gợi óc tò mò ham học hỏi ở giai đoạn giáo dục sớm có ý nghĩa quan trọng trong hành trình giáo dục con người và trẻ về sau.